Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai – Đội bóng phố Núi

Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai thumb

Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai được biết đến là một CLB có thâm niên nhiều năm, dần dần trở nên lớn mạnh hơn bao giờ hết.Sân nhà tại sân vận động Pleiku với sức chứa hơn 12.000 người, đội bóng phố Núi lại chứng tỏ được sự giàu có cũng như sức ảnh hưởng của mình. Để đào sâu vào hành trình cũng như lịch sử phát triển của đội bóng, hãy theo chân Typhubongda khám phá ngay sau!

Những giai đoạn phát triển

Tính đến nay, đội bóng đã gần tròn 49 năm kể từ ngày thành lập, là một trong những đội bóng lâu đời nhất Việt Nam. Lịch sử phát triển cũng như bao thăng trầm mà câu lạc bộ này đã trải qua đều mang tính ý nghĩa cho bóng đá nước nhà. Để trở nên được như ngày hôm nay, cũng nhờ sự góp công của những lứa cầu thủ và HLV nổi bật trước đây.

Phù hiệu Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai
Phù hiệu chính của CLB HAGL hiện tại

Tiền nhiệm của đội bóng Gia Lai – Kon Tum

Đội bóng Gia Lai – Kon Tum được thành lập vào năm 1976, tuy không phải là một đội bóng lành nghề, nhưng cũng từng là nhà vô địch giải A2 (bằng với giải Hạng Nhất ngày nay). Sau đó tách ra thành đội bóng Gia Lai với một số thành viên cốt cán của CLB tiền nhiệm.

Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai tập luyện
Văn Thanh cùng đồng đội làm nóng trước khi ra sân

Năm 2001, dưới sự tài trợ của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, CLB này trở thành đội bóng bán chuyên nghiệp khi chiêu mộ được Kiatisuk, cầu thủ hàng đầu Đông Nam Á lúc bấy giờ. Kết thúc mùa giải 2001-02, đội bóng được chuyển giao cho tập đoàn, đổi tên thành câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai. Với khả năng của chủ tịch Đoàn Nguyên Đức, ông chiêu mộ được các cầu thủ hàng đầu khu vực lúc ấy và mang về nhiều thành tích vô tiền khoáng hậu như V League năm 2003.

Giai đoạn từ 2021-2023

Thời điểm 2021 là một thời điểm khó khăn với toàn xã hội, kể cả câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai. Tuy vậy, CLB vẫn có sự thay đổi lớn về mặt nhân sự, khi cựu cầu thủ Kiatisuk được mời lại để huấn luyện đội bóng. HAGL được chọn làm đại diện của Việt Nam tại AFC Champion League mùa giải 2022.

Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai vleague 2021
V League mùa giải 2021 bị huỷ do dịch bệnh

Mùa giải 2022, câu lạc bộ gia hạn hợp đồng với 2 cầu thủ ngoại quốc Kim Dong-su và Washington Brandao. Ngoài ra còn có thêm các sự thay đổi nhân sự ở hàng công và thủ khác. Công ty chủ quản đã tạo ra các biện pháp để quảng bá cũng như nâng cấp đội bóng như thành lập công ty HSM (tiếp thị thể thao cho HAGL), bên cạnh đó còn bơm hàng chục tỉ đồng để nâng cao cơ sở vật chất tại sân vận động Pleiku.

Năm 2023, Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai gặp phải khủng hoảng tài chính. Do được nhận nhiều sự đầu tư từ ngân hàng Thương Mại cổ phần Lộc Phát, nên phải chuyển thành CLB LPBank – HAGL.

Đội hình của HAGL

Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai từ trước tới nay luôn nổi danh với việc mạnh tay chi tiền để xây dựng nên một lực lượng hùng hậu. Những cầu thủ của họ luôn là những vận động viên chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm, giúp đội bóng đứng thường đứng hạng cao trong nước.

Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai đấu với sydney
Trận đấu với CLB Sydney – Úc

Đội hình hiện tại

Hiện nay, đội bóng Hoàng Anh Gia Lai đang sở hữu những cầu thủ có phong độ cao tại các giải đấu toàn quốc. Một số cái tên nổi bật như: Hậu vệ Nguyễn Thanh Nhân, tiền vệ Jairo Rodriguez, thủ môn Phan Đình Vũ Hải, hậu vệ Trần Quang Thịnh, tiền đạo Đinh Thanh Bình,…

Các đời HLV

Các thời huấn luyện viên của câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai chủ yếu đến từ Việt Nam và Thái Lan, chỉ có 2 HLV người Hàn Quốc là Choi Yoon-Kyum và Lee Tae-hoon. Những cái tên mang lại nhiều đóng góp cho đội bóng phố Núi như Chatchai Paholpat, Kiatisuk Senamuang hay HLV hiện tại Vũ Tấn Thành.

Những chân sút tạo dấu ấn trong lịch sử đội bóng

Bên cạnh lứa cầu thủ hiện nay, không thể không kể đến những thế hệ cầu thủ đã từng một phần giúp làm rạng danh câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai. Thời điểm điểm 2003-06, Kiatisuk thi đấu dưới màu áo CLB này và được xem là ngoại binh xuất sắc nhất trong lịch sử đội bóng. Ngoài ra còn có những gương mặt quen thuộc với người hâm mộ bóng đá Việt Nam như Nguyễn Công Phượng, Vũ Văn Thanh, Trần Minh Vương hay Nguyễn Văn Toàn.

Công Phượng trong màu áo của Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai
Công Phượng trong màu áo của đội bóng Gia Lai

Các thành tích của đội bóng

Được xem như là một trong những đội bóng lớn mạnh ở Việt Nam, những thành tích nổi bật mà đội bóng này đạt được cũng khá đáng kể. Có thể kể đến như: Vô địch V League 2 mùa giải liên tiếp: 2003 và 2004; Á quân Cúp Quốc Gia năm 2010; Đứng hạng 3 vào các mùa giải: 2005, 2014,2011; 2 lần vô địch Siêu cúp quốc gia Việt Nam: 2003 lẫn 2004.

Ở những giải đấu quốc tế, câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai còn gặt hái được những vị trí như lọt vào tứ kết AFF Cup 2003 và bán kết mùa giải 2005. Tại AFC Champions League, đội bóng này chỉ có thể dừng chân tại vòng bảng.

Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai hiện đang gặp nhiều khó khăn về tài chính và phong độ trong vài năm trở lại đây. Nhưng không vì vậy mà phủ nhận được những đóng góp của họ cho nền túc cầu nước nhà. Hy vọng rằng bài viết này của Tỷ phú bóng đá đã cung cấp được những kiến thức bổ ích cho quý độc giả!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *